Mua nhà ở xã hội bị ép phải mua cả nội thất

Bán nhà từng lớp kiểu "bia kèm lạc"

Để người nghèo có thể mua được nhà, quốc gia có nhiều ưu đãi cho các doanh nghiệp xây dựng nhà ở từng lớp như tiền dùng đất, thuế, các cơ chế về chính sách để hạ giá bán sản phẩm... Dù vậy, không ít chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội còn buộc người dân phải mua thêm một gói nội thất nữa mới bán sản phẩm.

Đơn cử trường hợp dự án nhà ở tầng lớp Green River (quận 8, Tp.HCM) của Công ty TNHH 276 Ngọc Long. Dự án gồm 3 tòa nhà cao 20 tầng, dự kiến sẽ có tổng cộng khoảng 1.000 căn hộ. Trong đó, 80% căn hộ là nhà ở xã hội, còn lại là căn hộ thương mại. Các căn hộ nhà ở tầng lớp trong dự án có giá khoảng 14,9 triệu đồng/m2, còn nhà ở thương nghiệp có giá khoảng 19 triệu đồng/m2. Điều đáng nói là chủ dự án buộc người dân, những hộ nghèo, thu nhập thấp... muốn mua căn hộ nhà ở tầng lớp phải mua thêm gói nội thất “nâng cấp” với giá gần 3 triệu đồng/m2. Tính ra, giá nhà ở tầng lớp đã bị đội lên thành hơn 18 triệu đồng/m2, tương đương với giá bán căn hộ thương mại trong cùng dự án.

"Anh phải thỏa mãn các điều kiện của luật mới được mua như chưa có nhà, thu nhập dưới 9 triệu đồng/tháng và không phải chịu thuế thu nhập cá nhân chủ nghĩa. Tuy nhiên, muốn mua được nhà ở xã hội anh phải mua gói nội thất nâng cấp gần 3 triệu đồng/m2 nữa. Mức giá 14,9 triệu đồng/m2 nhà ở từng lớp là nhà giao thô, chưa có gì hết. Gói nội thất trên sẽ giúp hoàn thiện căn hộ như sơn tường, lót gạch, tủ bếp, kệ bếp, thiết bị vệ sinh, đèn chiếu sáng... Khách hàng không mua gói nội thất này là không được vì nó tấm để đồng bộ giống nhà ở thương nghiệp. Anh ký giao kèo mua nhà ở tầng lớp riêng và giao kèo gói nội thất này riêng, không ảnh hưởng gì hết", viên chức kinh doanh tại dự án tên Thắng cho biết.

Hình thức bán hàng rưa rứa cũng được vận dụng tại dự án nhà ở xã hội Imperial Place (quận Bình Tân) của Công ty CP Tổ chức Nhà Quốc Gia. Các căn hộ nhà ở từng lớp trong dự án có giá dưới 15 triệu đồng/m2 nhưng để được mua thì người dân phải mua kèm gói nội thất trị giá khoảng hơn 2 triệu đồng/m2.

Còn dự án nhà ở tầng lớp HQC Bình Trưng Đông (quận 2) do Công ty Hoàng Quân làm chủ đầu tư lại có giá bán khá cao, khoảng 22 triệu đồng/m2. Mức giá này thậm chí còn cao hơn giá nhà thương mại ở nhiều nơi. nhân viên kinh dinh dự án tên Bình, lý giải giá cao vì dự án nằm trên đường Nguyễn Duy Trinh (quận 2), đây là nơi giá đất đắt đỏ hơn nên giá bán nhà ở tầng lớp cũng phải cao tương hợp. Ngoài ra, một lý do khác khiến dự án nhà ở xã hội này đắt đỏ như vậy là vì sử dụng nội thất cao cấp. "Ở huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Công ty Hoàng Quân bán nhà ở từng lớp giá cũng dưới 15 triệu đồng/m2. Tuy nhiên ở quận 2 thì nhà ở xã hội chẳng thể bán thấp như vậy", Bình khẳng định.

Mua nhà ở xã hội bị ép phải mua cả nội thất

Việc ép người mua nhà ở từng lớp phải mua thêm gói nội thất khiến các

ưu đãi chảy cả vào túi doanh nghiệp. Ảnh minh họa

Doanh nghiệp hưởng ascent garden home hết ưu đãi?

Theo ông Đinh Duy Trinh, TGĐ Công ty CP Tập đoàn Bất động sản Việt Nam (VNG Real), việc chủ đầu tư ép người mua nhà ở từng lớp phải mua thêm gói nội thất là sai, là một kiểu lách luật. Các quy định hiện hành cho thấy quốc gia đã dành nhiều ưu đãi để các doanh nghiệp xây dựng nhà ở từng lớp giảm giá thành sản phẩm như tương trợ vốn vay ưu đãi, miễn tiền sử dụng đất, giảm thuế VAT, giảm nhiều loại phí, hệ số dùng đất tăng hơn 1,5% so với nhà thương mại, diện tích căn hộ cũng nhỏ hơn nhà thương mại...

Hơn nữa, luật cũng quy định rõ chủ đầu tư sau khi tất toán các phí tổn được lời 10%/tổng vốn đầu tư. Vậy nhưng, bằng cách buộc khách hàng phải ký giao kèo mua gói nội thất với giá có thể đến 5 triệu đồng/m2, các chủ đầu tư đã lời lớn. Ông Trinh cho rằng, đối với nhà ở tầng lớp, các khoản uổng về đất, chi phí xây dựng tại các dự án là tương đương nhau. Do đó, tại Tp.HCM, giá nhà ở từng lớp bình thường chỉ khoảng 15 triệu đồng/m2, đã bao gồm VAT.

Ông Trinh nhẩm tính: "phải trước đây đa số các dự án nhà ở tầng lớp bán giá dưới 15 triệu đồng/m2 là căn hộ hoàn thiện, thì nay nhiều dự án chủ đầu tư muốn tăng lợi nhuận nên mức giá bán trên chỉ là giao thô, rồi buộc khách hàng phải mua thêm gói nội thất hoàn thiện. Với gói nội thất này, nhà ở từng lớp có giá tương đương với nhà thương nghiệp, chủ đầu tư thu thêm chênh lệch bình quân mỗi căn hộ gần 200 triệu đồng. Lợi nhuận chủ đầu tư thu về lớn hơn rất nhiều so với quy định. Đáng nói là những ưu đãi của quốc gia cho người dân mua nhà ở tầng lớp đã chảy về túi chủ đầu tư. Chỉ riêng gói nội thất chủ đầu tư đã thu về hàng trăm tỉ đồng lợi nhuận”.

Ở giác độ pháp luật, trạng sư Nguyễn Vân Trường, Đoàn trạng sư Tp.HCM, cho rằng hình thức bán hàng này của chủ đầu tư là một kiểu lách luật, biến tướng trong quá trình khai triển chính sách xây dựng, phát triển nhà ở từng lớp phục vụ các đối tượng khó khăn về nhà Kenton Node quan 7 ở, thu nhập thấp, người nghèo... Khi các chủ dự án ép người dân phải mua thêm gói nội thất thì những ưu đãi này chảy hết vào túi doanh nghiệp chứ không tương trợ cho người nghèo như chủ trương của chương trình phát triển nhà ở từng lớp của Chính phủ.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM Lê Hoàng Châu cũng khẳng định, Nghị định 188 và mới đây nhất là Nghị định 100 đã quy định giá bán nhà ở tầng lớp tối đa là 15 triệu đồng/m2, đã bao gồm thuế VAT. Việc các doanh nghiệp làm nhà ở xã hội ép phải ký thêm hợp đồng nội thất đã khiến rất nhiều người dân phải bỏ cuộc, trong khi pháp luật nhận họ đủ điều kiện mua nhà.

“Doanh nghiệp có quyền bán cho người dân giá tối thiểu, quyền trang bị nội thất như thế nào phụ thuộc vào khả năng tài chính của người dân. Có gia đình có điều kiện có thể sắm đồ nội thất, nhưng có gia đình họ mua được nhà về một thời gian sau mới có thể mua được nội thất hay họ chỉ sắm nội thất căn bản. Còn doanh nghiệp nói nhà ở xã hội tại quận 2 phải bán giá đắt cũng không đúng bởi có dự án ngay đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, quận 2 bán không vượt quá 15 triệu đồng/m2. yêu cầu cơ quan chức năng thẩm tra và xử lý nghiêm các đơn vị này để lấy lại công bằng cho người dân nghèo, tránh tình trạng những ưu đãi chui vào túi doanh nghiệp”, ông Châu bức xúc cho biết.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến